Bài Viết

14 thg 11, 2009

Có cách nào để tối ưu trang Feed của Facebook không?

Trong lịch sử của News Feed (tính năng đã trở thành cốt lõi của FaceBook) có thể thấy rõ Facebook team đã rất cố gắng để tối ưu những gì hiển thị lên News Feed (trang chủ) của người sử dụng.

Ngày từ buổi sơ khai, Facebook đã cho phép người dùng tự quyết định "lượng" thông tin hiển thị theo loại thông tin và chủ động chọn cập nhật ai nhiều ai ít.





Rồi sau khi bỏ kiểu sắp xếp thông tin theo loại hoạt động, Facebook chuyển sang cơ chế "Thêm" và "Bớt". Thật ra thì chủ yếu người dùng sẽ "bớt" khi cảm thấy ai đó trong danh sách bạn của mình tạo quá nhiều "noise" và thông tin không có giá trị hoặc người dùng không quan tâm nhiều.



Đến gần đây khi bắt đầu thêm Live Feed và chuyển News Feed thành 1 dạng "Best of", Facebook 1 lần nữa muốn tối ưu hóa Feed bằng cách cho phép người dùng giới hạn số người hiện trên Feed nhưng hiện lại đã quay lại kiểu cũ (tối ưu bằng cách remove và add lại friends vào feed) như trước khi phân tách Live Feed và News Feed. Có lẽ lý do quay lại kiểu cũ là việc mặc định giới hạn 250 người hiển thị đã làm nhiều người cảm thấy mình bị miss nhiều thông tin (dủ trung bình mỗi tài khoản trên Facebook chỉ có 130 bạn).



Có 1 tính năng Facebook làm ra có lẽ 1 phần cũng nhằm mục đích tối ưu hóa này, đó là để người dùng phân nhóm bạn bè. Tuy nhiên cũng đoán là tỷ lệ sử dụng không nhiều, và không phải ai cũng phân được nhóm bạn bè một cách "chuẩn mực" (cứ nhìn vào danh sách YM của mọi người là thấy), chưa kể việc cập nhật riêng rẽ từng nhóm thậm chí tốn nhiều thời gian hơn bình thường nên việc phân nhóm này chưa thấy được hiệu quả rõ ràng.

Như vậy dù với lượng dữ liệu khổng lồ, hàng tỷ hoạt động diễn ra hàng ngày để phân tích, Facebook có lẽ vẫn chưa tìm được cách tối ưu trang Feed hiệu quả 1 cách chủ động và hiện vẫn đang để "bóng" trong chân người dùng, dù người dùng cũng không phải ai cũng biết phải "đá" thế nào cho hay.

Câu hỏi đặt ra trong đầu lúc này là: Trang Feed (và các sản phẩm aggregator hoặc có tính năng tương tự) như thế nào được coi là "hiệu quả?" Mình thì mình nghĩ rằng hiệu quả là:
  • Cập nhật "đủ" thông tin mình "muốn""không bị nhiễu" (mặc dù "đủ", "muốn" và "không nhiễu" rất là cảm quan và phụ thuộc cả vào yếu tố khách quan).
  • Không để lỡ nhưng "thông tin thật sự quan trọng" ("quan trọng" cũng vẫn là một yếu tố cảm quan dù rõ ràng hơn đôi chút với từng người).
Còn về phía người dùng (đứng trước trào lưu ngày càng "mở" và khuyến khích kết bạn "bừa phứa" của Facebook) thì hiện chỉ có cách khi nhìn vào Live Feed của mình và tự trả lời 3 câu hỏi:
  • Đây là ai?
  • Tại sao mình lại muốn cập nhật thông tin về người này?
  • Tại sao mình lại muốn sử dụng những applications, games, quiz,.. này?
Nếu không trả lời được thì hãy remove ngay application đó hoặc người đó ra khỏi News Feed hoặc thậm chí remove hẳn khỏi danh sách bạn bè. Việc này sẽ giúp mọi người có 1 trang chủ Facebook "sạch sẽ" và "hiệu quả" hơn rất nhiều.

Tuy nhiên mình vẫn băn khoăn, nếu làm 1 sản phẩm tổng hợp các Social Activities tượng tự như trang Feed của Facebook, liệu có cách nào để chủ động tối ưu tốt hơn không?

blog comments powered by Disqus
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...