Bài Viết

1 thg 6, 2009

Bing - A Decision Engine, not a Search Engine

Bing cuối cùng cũng chính thức ra mắt sau khi nhận được khá nhiều lời khen ngợi qua đoạn video giới thiệu ra mắt trước đó không lâu. Việc đầu tiên khi tiếp cận Bing (mà cũng sẽ nhanh chóng nhận ra sau khi dùng thử) là phải bỏ khỏi đầu quan niệm: Bing ra đời để cạnh tranh với Google trong việc tìm kiếm thông tin nói chung.

Có thể nhận thấy rõ Bing phân loại kết quả trả về đặc biệt tốt với các "Object" như sản phẩm, địa điểm, người,... Việc phân loại này giúp người sử dụng có một cái nhìn bao quát và toàn diện hơn về "Object" chứ không nhằm mục đích tìm kiếm đến cùng thông tin cụ thể nào đó. Có thể lấy 1 số ví dụ về việc Bing phân loại kết quả trả về cho từng loại "Object": iPhone 3G, New York Coffee, Barack Obama, Transformers 2.

Về UI có thể thấy rõ Bing đã đáp ứng rất tốt việc phân loại, định hướng và mang lại sự rõ ràng, rành mạch giúp người dùng dễ dàng nắm bắt được thông tin cần thiết về "Object" muốn tìm hiểu. Cột trái hiện thường trực có tác dụng đáng kể giúp người dùng định hướng giữa các kết quả được phân loại. Suggest các câu lệnh tìm kiếm khác cũng dễ "bắt mắt" hơn khi được đẩy lên ngang tầm mắt ở màn hình kết quả trả về thay vì phải cuộn đến cuối trang như Google.

Về dữ liệu, các kết quả trả về rất tốt với các "Object" trong phạm vi US. Với các quốc gia khác kết quả không như mong đợi. Tuy nhiên bước đầu như vậy có thể coi là khá tốt.

Lượn vài vòng tạm thời có thể đánh giá sơ bộ Bing rất hữu dụng trong các nhu cầu cụ thể cần sự quyết định sáng suốt: mua hàng, du lịch, ăn uống,... Đúng như những gì Microsoft gọi Bing: Decision Engine chứ không phải Search Engine. Ít nhất từ việc chọn 1 cái tên thật sự khác biệt, nhắm theo nhu cầu người sử dụng cụ thể ở đây là nhu cầu cần cung cấp đầy đủ thông tin một cách rõ ràng để ra quyết định, Microsoft đã đi một bước (có cảm giác là) đúng đắn (kết hợp rất nuột với Live Local, Live Maps, Live Cashback,...). Rất đáng để theo dõi tiếp xem Bing phát triển như nào.

Note:
  • Mặc dù mình không thích Microsoft lắm nhưng rất respect những gì Microsoft làm được. Ít ra mình không như mấy bạn Zoho bị Karma làm mờ mắt khi quyết định có sử dụng hay không sử dụng một sản phẩm tốt.
  • Microsoft không thể xem thường khi rất bền bỉ và dẻo dai trong cuộc chiến lâu dài. Chưa kể Microsoft làm nhanh hơn Yahoo! nhiều. Cách đây không lâu Yahoo! mới đề cập đến "Object" trong Search thì Microsoft đã "hiện thực hóa" được phần nào. Hay như Live Profile hoàn thiện hơn đáng kể so với Yahoo! Profile.
  • Search Options của Google không thật sự hữu ích trong việc lọc kết quả mà đa phần để "show hàng" về lượng dữ liệu khổng lồ của mình nếu so với cột trái của Bing.

blog comments powered by Disqus
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...